8 kỹ năng cần thiết của công dân số
Chương trình giáo dục của chúng tôi bước đầu sẽ tập trung vào phát triển năng lực công dân số cho trẻ nhỏ từ 8 – 12 tuổi. Để chuẩn bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi chúng bắt đầu chủ động tham gia vào các phương tiện và thiết bị kỹ thuật số như internet, mạng xã hội, game online… Độ tuổi này là thời điểm quan trọng khi trẻ em thường hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội và phải đối mặt với các rủi ro không gian mạng.
Trẻ em ở độ tuổi này rất dễ bị tổn thương khi chúng bắt đầu tìm kiếm sự hòa nhập với xã hội. Chúng đang ở giai đoạn quan trọng khi chúng bắt đầu nhận thức được về những gì đúng và sai xung quanh mình. Bắt đầu bước những bước đầu tiên trên hành trình của cuộc sống để xây dựng ý thức về bản sắc và nhận thức của bản thân.
Qua quá trình nghiên cứu về tâm lý và sự phát triển nhận thức của trẻ trên không gian mạng internet, Kynangso.edu.vn xác định 8 năng lực cốt lõi của một công dân số mà trẻ em cần được phát triển (Dựa trên nghiên cứu và đánh giá của DQ Institute)
Danh tính công dân kỹ thuật số (Digital citizen identity): Khả năng xây dựng và quản lý toàn diện một danh tính online và offline.
Quản lý thời gian tiếp xúc với màn hình (Screen time management): Khả năng quản lý thời gian tiếp xúc với màn hình và đa nhiệm của một người, và sự tập trung vào trò chơi hay phương tiện thông tin đại chúng có kiểm soát.
Quản lý bắt nạt trên mạng (Cyberbullying management): Khả năng phát hiện những trường hợp bắt nạt trên mạng và xử lý thông minh.
Quản lý an ninh mạng (Cybersecurity management): Khả năng bảo vệ dữ liệu của một người bằng cách tạo mật khẩu mạnh và quản lý các loại tấn công khác nhau.
Quản lý bảo mật (Privacy management): Khả năng xử lý thận trọng tất cả các thông tin cá nhân chia sẻ trực tuyến để bảo vệ và sự riêng tư của một người và những người khác.
Tư duy phê phán (Critical thinking): khả năng phân biệt giữa địa chỉ liên lạc thực sự và địa chỉ liên lạc sai, nội dung tốt và nội dung độc hại, liên hệ trực tuyến đáng tin cậy và không đáng tin cậy.
Dấu chân kỹ thuật số (Digital footprints): Khả năng hiểu bản chất của dấu chân kỹ thuật số và hậu quả thực tế của chúng, và quản lý chúng có trách nhiệm
Cảm thông kỹ thuật số (Digital empathy): Khả năng bày tỏ sự đồng cảm đối với nhu cầu, cảm xúc trực tuyến của riêng mình và những người khác.
Làm thế nào để giáo dục trẻ trở thành công dân số
Giáo dục công dân số có chất lượng phải bao gồm cơ hội để đánh giá và phản hồi. Các công cụ đánh giá phải toàn diện cũng như thích ứng để đánh giá các kỹ năng số dành cho trẻ. Cách đánh giá như vậy sẽ là phương tiện cung cấp phản hồi giúp trẻ hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của mình, để chúng có thể tìm thấy con đường dẫn đến thành công của mình.
Cuối cùng, chúng ta cần hiểu tầm rõ quan trọng của việc công dân số là nền tảng của trí thông minh số. Quan trọng nhất là mỗi cá nhân nên bắt đầu chương trình giáo dục công dân số trong phạm vi ảnh hưởng của chính mình như: Cha mẹ, giáo viên, các tổ chức giáo dục, …
Chúng ta đừng chờ đợi. Trong thực tế, không có thời gian để chờ đợi. Trẻ em đã được đắm mình trong thế giới số và đang có những ảnh hưởng đến thế giới này, chúng sẽ như thế nào vào ngày mai. Chính chúng ta phải đảm bảo rằng: trẻ em phải được trang bị những kỹ năng cần thiết trong thời đại số để biến nó trở thành một môt trường tốt mà chúng có thể phát triển.
-
Chuyển đổi số phát triển sản phẩm OCOP
Thứ năm, 05/12/2024
-
Thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Thứ năm, 05/12/2024
-
BHXH Ninh Bình: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ người dân
Thứ năm, 05/12/2024
-
Quyết định số 1236 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030
Thứ hai, 28/10/2024
-
Quyết định số 813 của Bộ Thông tin và truyền thông Về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030
Thứ sáu, 25/10/2024
-
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
Thứ ba, 08/10/2024
-
Thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc
Thứ năm, 03/10/2024
-
Quyết định số 1012 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030
Thứ ba, 01/10/2024
-
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia
Thứ tư, 18/09/2024
-
Nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động Việt Nam đến năm 2025
Thứ tư, 18/09/2024
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
-
Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xuất bản
Ban hành: 21/11/2013
-
Quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa
Ban hành: 17/10/2014
-
Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng
Ban hành: 07/11/2014
-
Chương trình số 1Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên; hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp, giai đoạn 2015 – 2020
Ban hành: 22/01/2016
-
Chương trình số 4Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và phong cách ứng xử văn hóa của người dân thành phố Ninh Bình, giai đoạn 2015 - 2020
Ban hành: 10/03/2016
-
Kế hoạch thực hiện công tác toàn khóa số 4
Ban hành: 01/11/2016
-
Kế hoạch dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 2016-2020
Ban hành: 30/12/2016
-
Kế hoạch thực hiện chương trình toàn khóa số 2
Ban hành: 04/01/2017
-
Quyết định về việc ban hành trương trình công tác năm 2017
Ban hành: 19/01/2017
-
Kế hoạch sưu tầm, tư liệu, tài liệu, hiện vật để chuẩn bị trưng bầy tại nhà truyền thống thành phố Ninh Bình
Ban hành: 08/02/2017
Lượt truy cập: 100202
Trực tuyến: 74
Hôm nay: 375